April 14, 2011

CBCP pleased to pull-out bf-gf Mcdo commercial.


MANILA, Philippines—The Catholic Bishops’ Conference of the Philippines is pleased that a McDonald’s ad showing two children wooing each other has heeded its call to stop airing at once.

The 30-second ad of the giant fast food chain has been pulled out since Tuesday night from airing on major television networks following appeals from some officials of the Catholic Church who said the ad conveyed a wrong message on relationships to viewers. -By Jocelyn Uy

Philippine Daily Inquirer.


Ako man ay hindi ganun na gusto ang commercial na bagong palabas ng mcdo mas nakabigay atensyon pa ang commercial ng Nestle na ang pag-iibigan ng mag-asawa ay hanggang pagtanda at ang kmersyal ng M

Mga pananaw ko sa bagong komersyal ng Mcdo:

  • Una, sa ganyang edad ng bata hindi pa angkop sa edad nila ang pag-iisip sa mga relasyon sana’y ipinakita na lamang ang paglalaro ng mga bata o pakikipagkaibigan.
  • Pangalawa, ang pagiging agresibo ng kabataan ngayon, ang pagsasalamin na “easy-to-get” ang mga kababaihan.
  • Pangatlo, tuluyan na lang ba mawawala ang kultura ng batang pilipino na paglalaro ng chinese garter ang nagbibigay ng saya sa kanila? Kinakailangan bang sobrang advance ang kabataan ngayon?
Kung alam lang ng mga kabataan ngayon ang saya sa pagdudumi sa kakalaro sa labas at hindi ang saya sa pagdudumi sa paglalaro sa isang relasyon. Masyadong pinababa ang pakahulugan sa pagrerelasyon ngayon. At nakakalungkot isiping pati ang media imbes na gawan ng solusyon ipamulat ang kamalian ay tila lamang pinapabayaan.

Posted by: loveworthfigthing (Tumblr)